ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน R ข้อมูลพื้นฐาน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งงานตามหน้าที่ของสถานศึกษา
- แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน ยกตัวอย่าง เช่น
ฝ่าย งาน แผนกวิชา เป็นต้น
|
|
|
|
|
- แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการสถานศึกษา และ
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1) ชื่อ-นามสกุล 2) ตำแหน่ง
3) รูปถ่าย 4) ช่องทางการติดต่อ
เช่น หมายเลขโทรศัพท์ หรือ Line หรือ E-mail เป็นต้น (ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง) *การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลโดยปราศจากความยินยอมจากข้อมูล พรบ.2542 มาตรา 24 ดังนี้ มาตรา 24 (1) การเปิดเผยต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐในหน่วยงานของตนเอง เพื่อนำไปใช้ตามอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐแห่งนั้น มาตรา 24(2) การเปิดเผยข้อมูลตามปกติตามวัตถุประสงค์การจัดให้ระบบข้อมูลจ่างสารส่วนบุคคล
|
|
|
|
|
- แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด
เช่น คำสั่งมอบหมายหน้าที่ ของสถานศึกษา ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการ
การอาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา เป็นต้น
|
|
|
|
|
- แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า
1 ปี
- มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย
ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง 2.
เป้าหมาย 3. ตัวชี้วัด
- เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน
|
|
|
|
|
แสดงข้อมูลการติดต่อ
ดังนี้
- แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา
อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ที่อยู่สถานศึกษา 2. หมายเลขโทรศัพท์ 3.
E-mail 4. แผนที่ตั้ง
|
|
|
|
|
- แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา
เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
การใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา ระดับ ปวช. และ ระดับ ปวส. เป็นต้น
|
|
|
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการR การบริหารงาน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน ตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจ ของสถานศึกษาเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณปัจจุบัน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่าง
ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้
โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของสถานศึกษา (Q&A)
เช่น Web board, กล่องข้อความ ถาม-ตอบ,
Chat, Chatbot เป็นต้น
|
|
|
|
|
- แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของสถานศึกษา
ยกตัวอย่าง เช่น Facebook, Twitter, Instagram, TikTok เป็นต้น
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มี
ระยะ 1 ปี
- มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย
ประกอบด้วย ดังนี้ 1. โครงการหรือกิจกรรม 2.
งบประมาณที่ใช้ 3. ระยะเวลาในการดำเนินการ
- เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
|
|
|
|
รายงานผลการดำเนินงานประจำปี
|
- แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี
- มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานย้อนหลัง
1 ปีงบประมาณ อย่างน้อย
ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม
2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 3. ปัญหา
อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
ให้เขียนบอกว่าไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน
|
- แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
- มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน
อย่างน้อย 1 คู่มือ
ซึ่งเป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด สำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด
กำหนดวิธีการขั้นตอน การปฏิบัติอย่างไร เช่น
คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่งานทะเบียน, คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับงานพัสดุ,
งานการเงิน เป็นต้น *ใช้สำหรับบุคลากรภายในสถานศึกษา
|
|
|
การให้บริการ
หมายเหตุ: การให้บริการ หมายถึง
การให้บริการตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจตามกฎหมายของสถานศึกษา
สำหรับหน่วยงานที่มีการปฏิบัติงานหรือการให้บริการเป็นจำนวนมาก
อาจมุ่งเน้นเผยแพร่การปฏิบัติงานหรือการให้บริการที่มีความสำคัญต่อภารกิจของสถานศึกษา
|
|
|
|
|
|
|
|
คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ
|
- แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษา
ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา
- มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ
อย่างน้อย 1 คู่มือ
ซึ่งกำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร ตัวอย่างเช่น
คู่มือการให้บริการงานการเงิน, คู่มือนักเรียนนักศึกษา,
คู่มือการลงทะเบียนสำหรับนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการให้บริการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น *ใช้สำหรับบุคลนอกที่รับบริการจากสถานศึกษา
|
|
|
|
ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ
|
- แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของสถานศึกษา
- สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน
หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน
ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของ
ปีงบประมาณปัจจุบัน
- เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา
เช่น จำนวนผู้ใช้บริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่, จำนวนผู้ใช้บริการห้องสมุด,
เป็นต้น
|
|
|
|
รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ
|
- แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของผู้สอน, ความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมโครงการ, ความพึงพอใจการจัดงานกีฬาสี เป็นต้น
- เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1
ปีงบประมาณ *หากอยู่ในเล่มผลงานวิจัย/โครงการ กรุณาระบุหมายเลขหน้าที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับความพึงพอใจ
|
|
|
|
|
- แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
โดยผู้ขอรับบริการไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังสถานศึกษา เช่น การร้องเรียน
ร้องทุกข์, การประสานงานใช้สถานที่,
ระบบ ศธ. 02, ระบบ RMS เป็นต้น
- สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
|
|
|
ตัวชี้วัดย่อยที่
9.3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีและการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
R แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
|
|
|
|
|
|
|
แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
|
- แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มีระยะ
1 ปี
มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร 2. งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย
- เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
|
|
|
|
ผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
|
- แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
- มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ
อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1. ผลการใช้จ่ายงบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่ายได้แก่ งบอุดหนุน งบลงทุน งบดำเนินงาน งบบุคลากรงบรายจ่ายอื่นๆ 2.ปรากฎแผนงาน หรือ ผลผลิต หรือ โครงการ หรือ รายการ ในการใช้จ่ายงบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย
- เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1
ปีงบประมาณ
|
|
|
R การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
|
|
|
|
|
|
|
แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
|
- แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
พ.ศ. 2560
- เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน
* กรณีไม่มีการจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาท
หรือการจัดจ้างที่กฎหมายไม่ได้กำหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง
ให้สถานศึกษาอธิบายเพิ่มเติม โดยละเอียด
หรือเผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีดังกล่าว
|
|
|
|
ประกาศต่าง
ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุ
|
- แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
พ.ศ. 2560 เช่น ประกาศเชิญชวน,
ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น
- เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน
|
|
|
|
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง
หรือการจัดหาพัสดุรายเดือน
|
- แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
- มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนีั 1. ชื่อหน่วยงาน 2.งานที่ซื้อหรือจ้าง 3. วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง 4. วิธีซื้อหรือจ้าง 5.รายชื่อผู้เสนอราคา 6. ราคาที่เสนอ 7.รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก 8. ราคาที่ตกลง ซื้อหรือจ้า คัดเลือก 9. เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป 10. เลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง หรือ ตามแบบฟอร์มระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง
- เป็นข้อมูลแบบรายเดือน
ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน * ศึกษาการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐได้ที่ http://www.gprocurement.go.th/new_index.html
|
|
|
|
รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี
|
- แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
- มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างน้อย ประกอบด้วย
ดังนี้ 1. ชื่อหน่วยงาน 2.งานที่ซื้อหรือจ้าง 3. วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง 4. วิธีซื้อหรือจ้าง 5.รายชื่อผู้เสนอราคา
6. ราคาที่เสนอ 7.รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก 8. ราคาที่ตกลง
ซื้อหรือจ้า คัดเลือก 9. เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป 10.
เลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง หรือ
ตามแบบฟอร์มระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง
- เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1
ปีงบประมาณ
|
|
|
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายกาบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
R การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
|
|
|
|
|
|
|
การดำเนินการ
/ กิจกรรมที่แสดงถึงพัฒนาทรัพยากรบุคคล
|
- แสดงการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคลจำนวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม อย่างน้อยประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้ 1. โครงการ/กิจกรรม 2. งบประมาณ 3. กลุ่มเป้าหมาย 4. ระยะเวลาดำเนินโครงการ/กิจกรรม
- เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
|
|
|
|
หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
|
- แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษา
ปีงบประมาณปัจจุบัน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร เช่น การสรรหาและคัดเลือก
พนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่
เป็นต้น (กรณีไม่มีสรรหา ให้ใช้การต่อสัญญา) 2. การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร เช่น การบรรจุ
และแต่งตั้ง พนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่ เป็นต้น (กรณีไม่มีสรรหา ให้ใช้การต่อสัญญา) 3. การพัฒนาบุคลากร เช่น
การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ เป็นต้น 4. การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่น
รายงานผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น 5. การสร้างขวัญกำลังใจ
เช่น การขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์, การแสดงความยินดีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น,
การเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรดีเด่น เป็นต้น
|
|
|
|
รายผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
|
- แสดงผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรม จำนวน ไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม ที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากร มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ
อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม 2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ (หากไม่มี ระบุว่า "ไม่ใช้งบประมาณ") 3. ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อสนอแนะ ระบุว่า "ไม่มี")
- เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1
ปีงบประมาณ *กรณีอยู่รายงานผลประจำปี กรุณาระบุหน้า เช่น โครงการที่ 1 ......หน้า 5-7, โครงการที่ 2 .......หน้า 15-20
|
|
|
ตัวชี้วัดย่อยที่
9.5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและการประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
R การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
|
|
|
|
|
|
|
แนวปฏิบัติ
การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
|
- แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา
มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1.
รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทำการร้องเรียน 2. รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน 3.
ส่วนงานที่รับผิดชอบ (รอง ผอ.) 4. ระยะเวลาดำเนินการ
|
|
|
|
ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
|
- แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ของสถานศึกษา
โดยแยกต่างหากจากช่องทาง การร้องเรียนเรื่องทั่วไป
เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลของ ผู้แจ้งเบาะแส และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
|
|
|
|
ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
|
- แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติ
มิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษา
- มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 2. จำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ
3. จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
- สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน
หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน
ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือน แรกของปีงบประมาณปัจจุนัน
*กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน
|
|
|
R การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
|
|
|
|
|
|
|
การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
|
- แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา
เช่น ประชาสัมพันธ์กิจกรรม/โครงการ, การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถานประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก
เป็นต้น
- เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
|
|
|
ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต (030-037)
เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของสถานศึกษา
เพื่อเปิดเผยการดำเนินการต่าง ๆ ของหน่วยงานให้สาธารณชนได้รับทราบ ใน 2 ประเด็น คือ (1) การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต
ได้แก่ เจตจำนงสุจริตของผู้อำนวยการสถานศึกษา
การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
และแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต และ (2) มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
ได้แก่ มาตรการภายในเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต
ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงการให้ความสำคัญต่อผลการประเมินเพื่อนำไปสู่การจัดทำมาตรการส่งเสริมความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
และมีการกำกับติดตามการนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ตัวชี้วัดที่ 10
การป้องกันการทุจริต ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย
(10 ข้อมูล) ดังนี้
|
|
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต
R เจตจำนงสุจริตของผู้บริหารสถานศึกษา
|
|
|
|
|
|
|
นโยบายไม่รับของขวัญ
(No Gift Policy)
|
- แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่
และบุคลากร ทุกคน จะต้องไม่มีการรับของขวัญ (No
Gift Policy)
- ดำเนินการโดยผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย
หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
- เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน *หลักฐานคือ ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Pllicy) ลงนามโดย ผอ. หรือ ผู้ที่ได้รับมอบหมายปฏิบัติหน้าที่แทน
|
|
|
|
การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร
|
- แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย
หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
- เป็นการดำเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุง
พัฒนา และส่งเสริมสถานศึกษาด้านคุณธรรมและโปร่งใส
หรือมีส่วนร่วมในการประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ (No
Gift Policy)
- เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน *กิจกรรมทำบุญตักบาตร แห่เทียนพรรษา ไม่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต หรือการประชุม เพื่อขับเคลื่อนหลักสูตรด้านทุจริตศึกษากับสำนักงาน ป.ป.ช. ถือว่าเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
|
|
|
R การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต
|
|
|
|
|
|
|
|
- แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน อย่างน้อย ประกอบด้วย 1. ด้านสภาพแวดล้อม 2. ด้านการประเมินความเสี่ยง 3.ด้านสารสนเทศและการสื่อสาร 4. ด้านการติดตามและประเมินผล
- เป็นการดำเนินการย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ * คู่มือสำหรับสถานศึกษา http://shorturl.asia/g6MEm ของสำนักติดตามและประเมินผลอาชีวศึกษา
|
|
|
| |
|
|
|
|
|
การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
|
- มีการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ระดับ ปวช. รหัสวิชา 20000-2003 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา และ ระดับ ปวส. รหัสวิชา 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต
จิตอาสา หรือ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในรูปแบบ อื่น ๆ เช่น โครงการ/กิจกรรม, แนวทางปฏิบัติ, ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ ฯลฯ * กรณีไม่มีผูเรียน ระดับ ปวช. และ ปวส. ให้ใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต เช่น ประเมินพฤติกรรมความซื่อสัตย์, โครงการ/กิจกรรม เป็นต้น หลักฐาน เช่น แผนกาเรียนรายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริตจิตอาสา
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
โครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต
|
- แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกัน
การทุจริตหรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. โครงการ/กิจกรรม 2.
งบประมาณ 3. ช่วงเวลาดำเนินการ (กรณีไม่ได้ใช้งบประมาณ ให้ระบุว่า ไม่ใช้งบประมาณ)
- เป็นโครงการ/กิจกรรม ที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน * หากเป็นปีแรกไม่มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องให้ใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในปีงบประมาณปัจจุบัน หรือ ปีที่ 2 แล้วยังไม่ได้ดำเนินโครงการหรือกิจกรรมในปีแรกให้ใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องเช่นเดียวกัน
|
|
|
|
รายงานผลการดำเนินการโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวกับป้องกันการทุจริตประจำปี
|
- แสดงผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้ 1.
ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม 2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ ระบุว่า"ไม่มี")
- เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1
ปีงบประมาณ * หากเป็นปีแรกไม่มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ให้ใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในปีงบประมาณปัจจุบัน
|
|
|
ตัวชี้วัดย่อย 10.2
มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
R
มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
|
|
|
|
|
|
|
มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
|
- แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษา
ย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อย
ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน
2. ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น
ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ
(หากไม่ได้ดำเนินการให้แสดงมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษาหรือประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ) * หากเป็นปีแรก ที่ประเมิน ITA ให้แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน ตามข้อ 032
|
|
|
|
การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
|
- แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
- มีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ
o36 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
- เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน * หากเป็นปีแรก ให้แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน ตามข้อ 032 หากเริ่มปีที่ 2 ขึ้นไป ให้ดำเนินการตามองค์ประกอบข้อมูลเดิม
|
|
|