การประเมิน คุณธรรมและความโปร่งใส

ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ

Open Data Integrity and Transparency Assessment (OIT)
ตัวชี้วัดที่ การเปิดเผยข้อมูล (01-029) 
 เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของหน่วยงาน เพื่อเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของหน่วยงานให้สาธารณชนได้รับทราบ ใน 5 ประเด็น คือ (9.1) ข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐาน ข่าวประชาสัมพันธ์ และการปฏิสัมพันธ์ข้อมูล (9.2) การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (9.3) การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ (9.4) การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล และ (9.5) การส่งเสริมความโปร่งใสในหน่วยงาน ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงความโปร่งใสในการบริหารงานและการดำเนินงานของหน่วยงาน ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย (29 ข้อมูล) ดังนี้

 
 

 ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน

R ข้อมูลพื้นฐาน

 

ตัวชี้วัด

ข้อมูล

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

 

O1

โครงสร้าง
  • แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งงานตามหน้าที่ของสถานศึกษา
  • แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน ยกตัวอย่าง เช่น ฝ่าย งาน แผนกวิชา เป็นต้น

 

O2

ข้อมูลผู้บริหาร
  • แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการสถานศึกษา และ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1) ชื่อ-นามสกุล 2) ตำแหน่ง 3) รูปถ่าย 4) ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ หรือ Line หรือ E-mail เป็นต้น (ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง) *การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลโดยปราศจากความยินยอมจากข้อมูล พรบ.2542 มาตรา 24 ดังนี้ มาตรา 24 (1) การเปิดเผยต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐในหน่วยงานของตนเอง เพื่อนำไปใช้ตามอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐแห่งนั้น มาตรา 24(2) การเปิดเผยข้อมูลตามปกติตามวัตถุประสงค์การจัดให้ระบบข้อมูลจ่างสารส่วนบุคคล

 

O3

อำนาจหน้าที่
  • แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด เช่น คำสั่งมอบหมายหน้าที่ ของสถานศึกษา ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา เป็นต้น

 

O4

แผนพัฒนาสถานศึกษา
  • แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะมากกว่า 1 ปี
  • มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง 2. เป้าหมาย 3. ตัวชี้วัด
  • เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน

 

O5

ข้อมูลการติดต่อ

แสดงข้อมูลการติดต่อ ดังนี้
  • แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้   1. ที่อยู่สถานศึกษา 2. หมายเลขโทรศัพท์ 3. E-mail 4. แผนที่ตั้ง

 

O6

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
  • แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ การใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา ระดับ ปวช. และ ระดับ ปวส. เป็นต้น

 

 ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ
R การบริหารงาน

 

ตัวชี้วัด

ข้อมูล

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

 

O7

ข่าวประชาสัมพันธ์
  • แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน ตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจ ของสถานศึกษาเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณปัจจุบัน

 

 R การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล

 

ตัวชี้วัด

ข้อมูล

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

 

O8

Q&A
  • แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของสถานศึกษา (Q&A) เช่น Web board, กล่องข้อความ ถาม-ตอบ, Chat, Chatbot เป็นต้น

ข้อมูล O8

 

O9

Social Network
  • แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของสถานศึกษา ยกตัวอย่าง เช่น Facebook, Twitter, Instagram, TikTok เป็นต้น

ข้อมูล O9

 

R การดำเนินงาน

 

ตัวชี้วัด

ข้อมูล

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

 

O10

แผนดำเนินงานประจำปี
  • แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มี ระยะ 1 ปี
  • มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้  1. โครงการหรือกิจกรรม 2. งบประมาณที่ใช้ 3. ระยะเวลาในการดำเนินการ
  • เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน

 

O11

รายงานผลการดำเนินงานประจำปี
  • แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี
  • มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม 2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ให้เขียนบอกว่าไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ)

 

R การปฏิบัติหน้าที่

 

ตัวชี้วัด

ข้อมูล

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

 

O12

คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน
  • แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสถานศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
  • มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งเป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด สำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอน การปฏิบัติอย่างไร เช่น คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่งานทะเบียน, คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับงานพัสดุ, งานการเงิน เป็นต้น *ใช้สำหรับบุคลากรภายในสถานศึกษา

 

การให้บริการ

หมายเหตุ: การให้บริการ หมายถึง การให้บริการตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจตามกฎหมายของสถานศึกษา สำหรับหน่วยงานที่มีการปฏิบัติงานหรือการให้บริการเป็นจำนวนมาก อาจมุ่งเน้นเผยแพร่การปฏิบัติงานหรือการให้บริการที่มีความสำคัญต่อภารกิจของสถานศึกษา

 

ตัวชี้วัด

ข้อมูล

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

 

O13

คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ
  • แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษา ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา
  • มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งกำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร ตัวอย่างเช่น คู่มือการให้บริการงานการเงิน, คู่มือนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการลงทะเบียนสำหรับนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการให้บริการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น *ใช้สำหรับบุคลนอกที่รับบริการจากสถานศึกษา

 

O14

ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ
  • แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของสถานศึกษา
  • สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของ ปีงบประมาณปัจจุบัน
  • เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น จำนวนผู้ใช้บริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่, จำนวนผู้ใช้บริการห้องสมุด, เป็นต้น

 

O15

รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ
  • แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของสถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของผู้สอน, ความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมโครงการ, ความพึงพอใจการจัดงานกีฬาสี เป็นต้น
  • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ *หากอยู่ในเล่มผงานวิจัย/โครงการ กรุณาระบุหมายเลขหน้าที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับความพึงพอใจ

 

O16

E–Service
  • แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังสถานศึกษา เช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์, การประสานงานใช้สถานที่, ระบบ ศธ. 02, ระบบ RMS เป็นต้น
  • สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา

ข้อมูล O16

·     Facebook

 

 ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีและการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ

 R แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี

 

 

ตัวชี้วัด

ข้อมูล

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

O17

แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
  • แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มีระยะ 1 ปี มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้   1. งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร 2. งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย
  • เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน

 

O18

ผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
  • แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
  • มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้   1. ผลการใช้จ่ายงบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่ายได้แก่ งบอุดหนุน งบลงทุน งบดำเนินงาน งบบุคลากรงบรายจ่ายอื่นๆ 2.ปรากฎแผนงาน หรือ ผลผลิต หรือ โครงการ หรือ รายการ ในการใช้จ่ายงบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย
  • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

 

 R การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ

 

ตัวชี้วัด

ข้อมูล

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

O19

แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
  • แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560
  • เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน * กรณีไม่มีการจัดจ้างที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาท หรือการจัดจ้างที่กฎหมายไม่ได้กำหนดให้ต้องเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ให้สถานศึกษาอธิบายเพิ่มเติม โดยละเอียด หรือเผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีดังกล่าว

 

O20

ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุ
  • แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 เช่น ประกาศเชิญชวน, ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น
  • เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน

 

O21

สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุรายเดือน
  • แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
  • มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนีั  1. ชื่อหน่วยงาน 2.งานที่ซื้อหรือจ้าง 3. วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง 4. วิธีซื้อหรือจ้าง 5.รายชื่อผู้เสนอราคา 6. ราคาที่เสนอ 7.รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก 8. ราคาที่ตกลง ซื้อหรือจ้า คัดเลือก 9. เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป 10. เลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง หรือ ตามแบบฟอร์มระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง
  • เป็นข้อมูลแบบรายเดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน   * ศึกษาการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐได้ที่                                                                         http://www.gprocurement.go.th/new_index.html

ข้อมูล O21

 

O22

รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี
  • แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
  • มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้  1. ชื่อหน่วยงาน 2.งานที่ซื้อหรือจ้าง 3. วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง 4. วิธีซื้อหรือจ้าง 5.รายชื่อผู้เสนอราคา 6. ราคาที่เสนอ 7.รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก 8. ราคาที่ตกลง ซื้อหรือจ้า คัดเลือก 9. เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป 10. เลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง หรือ ตามแบบฟอร์มระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง
  • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

ข้อมูล O22

 

 ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายกาบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

R การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

 

ตัวชี้วัด

ข้อมูล

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

O23

การดำเนินการ / กิจกรรมที่แสดงถึงพัฒนาทรัพยากรบุคคล
  • แสดงการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคลจำนวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม  อย่างน้อยประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้ 1. โครงการ/กิจกรรม 2. งบประมาณ 3. กลุ่มเป้าหมาย 4. ระยะเวลาดำเนินโครงการ/กิจกรรม
  • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

 

O24

หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
  • แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษา ปีงบประมาณปัจจุบัน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้   1. การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร เช่น การสรรหาและคัดเลือก พนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่ เป็นต้น (กรณีไม่มีสรรหา ให้ใช้การต่อสัญญา) 2. การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร เช่น การบรรจุ และแต่งตั้ง พนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่ เป็นต้น (กรณีไม่มีสรรหา ให้ใช้การต่อสัญญา) 3. การพัฒนาบุคลากร เช่น การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ เป็นต้น 4. การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่น รายงานผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น 5. การสร้างขวัญกำลังใจ เช่น การขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์, การแสดงความยินดีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น, การเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรดีเด่น เป็นต้น

 

O25

รายผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล

  • แสดงผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรม จำนวน ไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม ที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากร มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้  1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม 2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ (หากไม่มี ระบุว่า "ไม่ใช้งบประมาณ") 3. ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อสนอแนะ ระบุว่า "ไม่มี")
  • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ *กรณีอยู่รายงานผลประจำปี กรุณาระบุหน้า เช่น โครงการที่ 1 ......หน้า 5-7, โครงการที่ 2 .......หน้า 15-20

 

ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและการประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม

R การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

 

ตัวชี้วัด

ข้อมูล

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

O26

แนวปฏิบัติ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
  • แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้  1. รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทำการร้องเรียน 2. รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน 3. ส่วนงานที่รับผิดชอบ (รอง ผอ.) 4. ระยะเวลาดำเนินการ

 

O27

ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
  • แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ของสถานศึกษา โดยแยกต่างหากจากช่องทาง การร้องเรียนเรื่องทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลของ ผู้แจ้งเบาะแส และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
  • สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา

 

O28

ข้อมูลเชิงสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
  • แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติ มิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษา
  • มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 2. จำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ 3. จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
  • สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือน แรกของปีงบประมาณปัจจุนัน *กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน

 

R การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม

 

ตัวชี้วัด

ข้อมูล

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

O29

การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
  • แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์กิจกรรม/โครงการ, การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถานประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น
  • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

ข้อมูล O29

 

ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต (030-037)

เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของสถานศึกษา เพื่อเปิดเผยการดำเนินการต่าง ๆ ของหน่วยงานให้สาธารณชนได้รับทราบ ใน 2 ประเด็น คือ (1) การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ เจตจำนงสุจริตของผู้อำนวยการสถานศึกษา การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร และแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต และ (2) มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ มาตรการภายในเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงการให้ความสำคัญต่อผลการประเมินเพื่อนำไปสู่การจัดทำมาตรการส่งเสริมความโปร่งใสภายในสถานศึกษา และมีการกำกับติดตามการนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย (10 ข้อมูล) ดังนี้

 

 

 ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต

R เจตจำนงสุจริตของผู้บริหารสถานศึกษา

 

ตัวชี้วัด

ข้อมูล

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

O30

นโยบายไม่รับของขวัญ

(No Gift Policy)

 
  • แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และบุคลากร ทุกคน จะต้องไม่มีการรับของขวัญ (No Gift Policy)
  • ดำเนินการโดยผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
  • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน *หลักฐานคือ ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Pllicy) ลงนามโดย ผอ. หรือ ผู้ที่ได้รับมอบหมายปฏิบัติหน้าที่แทน

 

O31

การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร
  • แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
  • เป็นการดำเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริมสถานศึกษาด้านคุณธรรมและโปร่งใส หรือมีส่วนร่วมในการประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy)
  • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน *กิจกรรมทำบุญตักบาตร แห่เทียนพรรษา ไม่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต หรือการประชุม เพื่อขับเคลื่อนหลักสูตรด้านทุจริตศึกษากับสำนักงาน ป.ป.ช. ถือว่าเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

 

R การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต

 

ตัวชี้วัด

ข้อมูล

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

O32

การประเมินผลควบคุมภายใน
  • แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน อย่างน้อย ประกอบด้วย  1. ด้านสภาพแวดล้อม 2. ด้านการประเมินความเสี่ยง 3.ด้านสารสนเทศและการสื่อสาร 4. ด้านการติดตามและประเมินผล
  • เป็นการดำเนินการย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ * คู่มือสำหรับสถานศึกษา http://shorturl.asia/g6MEm ของสำนักติดตามและประเมินผลอาชีวศึกษา

 

 

ตัวชี้วัด

ข้อมูล

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

O33

การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
  • มีการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน  ระดับ ปวช. รหัสวิชา 20000-2003 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา และ ระดับ      ปวส. รหัสวิชา 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา หรือ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในรูปแบบ อื่น ๆ เช่น โครงการ/กิจกรรม, แนวทางปฏิบัติ, ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ ฯลฯ * กรณีไม่มีผูเรียน ระดับ ปวช. และ ปวส. ให้ใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต เช่น ประเมินพฤติกรรมความซื่อสัตย์, โครงการ/กิจกรรม เป็นต้น    หลักฐาน เช่น แผนกาเรียนรายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริตจิตอาสา

 

ตัวชี้วัด

ข้อมูล

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

O34

โครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต

 
  • แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกัน การทุจริตหรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ 1. โครงการ/กิจกรรม  2. งบประมาณ  3. ช่วงเวลาดำเนินการ  (กรณีไม่ได้ใช้งบประมาณ ให้ระบุว่า ไม่ใช้งบประมาณ)
  • เป็นโครงการ/กิจกรรม ที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน  * หากเป็นปีแรกไม่มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องให้ใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในปีงบประมาณปัจจุบัน หรือ ปีที่ 2 แล้วยังไม่ได้ดำเนินโครงการหรือกิจกรรมในปีแรกให้ใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องเช่นเดียวกัน

 

O35

รายงานผลการดำเนินการโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวกับป้องกันการทุจริตประจำปี
  • แสดงผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้  1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม 2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ ระบุว่า"ไม่มี")
  • เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ * หากเป็นปีแรกไม่มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ให้ใช้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตในปีงบประมาณปัจจุบัน

 

ตัวชี้วัดย่อย 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต

R มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต

 

ตัวชี้วัด

ข้อมูล

องค์ประกอบด้านข้อมูล

การเผยแพร่ข้อมูล

O36

มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
  • แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษา ย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้   1. ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน 2. ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ (หากไม่ได้ดำเนินการให้แสดงมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษาหรือประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ) * หากเป็นปีแรก ที่ประเมิน ITA ให้แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน ตามข้อ 032

 

O37

การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
  • แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
  • มีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ o36 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
  • เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน * หากเป็นปีแรก ให้แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน ตามข้อ 032  หากเริ่มปีที่ 2 ขึ้นไป ให้ดำเนินการตามองค์ประกอบข้อมูลเดิม